Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Sức Khỏe: Virut Sốt Xuất Huyết Và Khuyến Cáo Của Bộ Y Tế

Suc khoeSo với cùng kỳ năm ngoái, số lượng bệnh nhân nhập viện tăng nhiều hơn nhưng vẫn chưa phát hiện chủng vi - rút mới.

Hà Nội thời tiết bắt đầu trở lạnh nhưng nguy cơ mắc sốt xuất huyết với người dân vẫn còn. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Sức khỏe cả nước đã ghi nhận khoảng 69.441 ca mắc sốt xuất huyết, lưu hành ở hầu hết các tỉnh, thành phố (56 tỉnh, thành phố) và đã có 46 ca tử vong. Đáng lo ngại, nhiều bệnh nhân mắc rồi vẫn có thể bị mắc lại, thậm chí lần sau nặng hơn lần trước. Suc khoe Riêng ở TP.HCM, theo thống kê của trung tâm Y tế dự phòng tính từ đầu năm đến nay, TP.HCM ghi nhận có trên 17.700 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 108% so với cùng kỳ năm 2014. Trong tháng 11, thành phố có đến 2 trường hợp tử vong.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng cục Y tế dự phòng, bộ Y tế cho biết: “Do hiện tượng El Nino kéo dài, ngoài Bắc, thời tiết mới lạnh một vài ngày nay, miền Nam vẫn còn mưa, vòng đời chu kỳ muỗi khoảng một tháng nên muỗi vẫn còn. Suc khoe cong dong Chúng tôi đang sợ miền Nam dịch sốt xuất huyết có thể kéo dài đến tháng 2 sang năm. Sức khỏe cộng đồng Ở Việt Nam, vi-rút chưa có biến chủng mới. Thực tế, miền Bắc sang mùa đông từ lâu nhưng thời tiết cũng chưa lạnh nhiều”.

Virut Mới Gây Bệnh Sốt Xuất Huyết Chưa Thấy Xuất Hiện Ở Việt Nam
Virut Mới Gây Bệnh Sốt Xuất Huyết Chưa Thấy Xuất Hiện Ở Việt Nam (Ảnh minh họa)

Trước việc một vài ngày gần đây xuất hiện thông tin người sốt xuất huyết ăn cơm sẽ bị thủng ruột, ông Phu khẳng định: Suc khoe Người dân không nên hoang mang, bệnh thương hàn mới gây nên các tổn thương nặng ở ruột. Với người bị sốt xuất huyết, người nào bị xuất huyết nội tạng, xuất huyết tiêu hoá mới phải có chế độ ăn đặc biệt. Quan trọng nhất, với người bị sốt xuất huyết cần ăn uống theo chỉ dẫn của bác sỹ điều trị”.

Bác sỹ Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cho biết: “So với cùng kỳ năm ngoái, số lượng bệnh nhân nhập viện tăng nhiều hơn nhưng vẫn chưa phát hiện chủng vi - rút mới. Trong quá trình điều trị, chúng tôi cũng khuyên bệnh nhân ăn thực phẩm mềm để tránh nguy cơ bị hóc, xước dẫn tới khó cầm máu. Suc khoe cong dong Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cũng cần giữ gìn vệ sinh cơ thể. Việc đánh răng, tắm nhằm giữ vệ sinh răng miệng và cơ thể là điều cần thiết. Nếu người bệnh kiêng đánh răng, tắm, cơ thể bẩn quá sẽ có nguy cơ bị bội nhiễm vi khuẩn gây khó khăn trong điều trị”.

Biến chứng thường gặp nhất khi bị sốt xuất huyết và cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các trường hợp tử vong là thoát huyết tương, tức hiện tượng huyết tương bị thoát qua thành mạch, kéo theo nước dẫn đến mất một lượng nước lớn trong tuần hoàn gây trụy mạch. Theo khuyến cáo của các bác sỹ, người dân không được tự ý truyền dịch và dùng kháng sinh. Sức khỏe Điều này có thể nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài bệnh sốt xuất huyết, bệnh Tay chân miệng cũng đang xuất hiện ở 62 tỉnh, thành phố. Hiện tại, ghi nhận có 46.646 trường hợp mắc. Suc khoe Người dân cần thực hiện triệt để các khuyến cáo của bộ Y tế để phòng bệnh sốt xuất huyết và bệnh tay chân miệng.

Theo: Tin tức trong ngoài nước
Nguồn: tintuc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét